Mandelic Acid là gì ?. Các sử dụng Mandelic Acid với da

Mandelic Acid là gì ?. Các sử dụng Mandelic Acid với da

1. Mandelic Acid là gì?

Mandelic Acid là một loại acid thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA) có nguồn gốc từ hạnh nhân ngọt. Thành phần này cũng có thể được điều chế trong phòng thí nghiệm. Trong nhóm AHA, Mandelic Acid ít được nhắc tới hơn và không phổ biến như các dạng Lactic Acid hay Glycolic Acid.

Tuy nhiên không vì thế mà tác dụng của Mandelic Acid không có hiệu quả bằng những dạng còn lại. Hiểu một cách đơn giản, thành phần này giống một “anh hùng thầm lặng” có sức mạnh tương đương những dạng còn lại nhưng tác động trên da một cách nhẹ nhàng, “dịu dàng”, phù hợp cho mọi làn da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất.

Một điểm khác biệt của Mandelic Acid so với các dạng còn lại là kích thước phân tử lớn hơn nhiều, có thể nói là lớn nhất. Đó là lý do vì sao thành phần này sẽ tác động đến da dịu nhẹ và chậm rãi hơn.

2. Cơ chế hoạt động của Mandelic Acid

Mandelic Acid trong mỹ phẩm thường được sử dụng ở dạng nhân tạo (tổng hợp trong phòng thí nghiệm) để giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng bởi không khí và ánh sáng. Nếu như bạn đã quen với cơ chế hoạt động của AHA thì với Mandelic Acid, quá trình thanh tẩy tế bào chết trên da cũng xảy ra tương tự.

Cụ thể, thành phần tan trong nước này sẽ hoạt động ở lớp trên cùng của da. Sau khi thẩm thấu vào da, tác dụng của Mandelic Acid là nới lỏng các liên kết tế bào, khiến những tế bào sừng già cỗi bong tróc khỏi da, cho các tế bào mới có cơ hội hình thành, giúp da trở nên sáng mịn hơn.

Mandelic Acid “nới lỏng” liên kết tế bào nhưng quá trình này là tạm thời và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Khác với tẩy da chết vật lý sử dụng các tác động cơ học để chà xát trên bề mặt da, AHA nhẹ dịu cho da hơn và mang đến những lợi ích tối ưu hơn.

3. Tác dụng của Mandelic Acid với da

Với cơ chế hoạt động kể trên, tác dụng của Mandelic Acid với da có thể kể đến đầu tiền chính là loại bỏ tế bào sừng, giúp da mềm mại, mịn màng và sáng màu hơn, từ đó khắc phục tình trạng da xỉn màu, thô ráp.

Đồng thời, Mandelic Acid còn mang đến những tác dụng vượt trội:

  • Do khả năng thúc đẩy hoạt động tế bào và kích thích tăng sinh collagen mà Mandelic Acid có khả năng hỗ trợ làm mờ nếp nhăn trên da, cải thiện kết cấu da. Sau một thời gian dài sử dụng, độ đàn hồi, săn chắc sẽ được tăng cường đáng kể. Công dụng này đã được ghi nhận qua khảo sát lâm sàng và được lưu bởi Bác sĩ Eric J. Culbertson (Bác sĩ đã được Hội đồng chứng nhận)
  • Hỗ trợ khắc phục tình trạng lỗ chân lông to và hạn chế sự xuất hiện của mụn trứng cá (khi được sử dụng đồng thời với những loại acid khác như Glycolic Acid, Lactic Acid hay Salicylic Acid)
  • Ức chế hoạt động của enzyme gây tăng sắc tố da, từ đó giúp cải thiện tình trạng sạm nám, tàn nhang, xỉn màu do tuổi tác hoặc tác động tiêu cực từ môi trường gây ra, duy trì nền da sáng khỏe, đều màu

Như vậy, kể cả khi da bạn không có bất cứ khuyết điểm nào, việc duy trì sử dụng Mandelic Acid nói riêng và AHA nói chung hằng ngày/xen kẽ với BHA cũng là lý tưởng để lưu giữ diện mạo tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

4. Cách sử dụng Mandelic Acid chăm sóc da

Trong bảng thành phần mỹ phẩm, đôi khi Mandelic Acid sẽ được liệt kê với cái tên AHA và được dùng với độ pH từ 3-4 để có hiệu quả tốt nhất.

Tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ dùng đơn lẻ Mandelic Acid hoặc kết hợp Mandelic acid với các dạng AHA khác để tối ưu hiệu quả cải thiện da. Hầu hết các sản phẩm Mandelic Acid sẽ là loại bỏ tế bào chết hóa học và được thoa sau bước làm sạch, toner.

Nồng độ Mandelic Acid được phép dùng trong các sản phẩm kê đơn là dưới 25%.

Bên cạnh đó, để đảm bảo phát huy hết tác dụng của Mandelic Acid và an toàn cho da khi sử dụng, sau đây là lưu ý  bạn nên ghi nhớ:

  • Sử dụng AHA nồng độ từ thấp đến cao
  • Tần suất tăng dần theo phản ứng của da (khi da đã quen, có thể dùng hằng ngày hoặc xen kẽ ngày chẵn – ngày lẻ với BHA)
  • Khi có phản ứng châm chích, nóng rát hoặc mẩn đỏ, hãy ngưng dùng và xem xét nồng độ/tần suất có phù hợp với da hay không
  • Không nên kết hợp đồng thời với các sản phẩm treatment chứa nồng độ cao Retinol, Niacinamide để tránh quá tải. Bạn hãy để làn da làm quen và thích nghi dần
  • Không bỏ qua bước chống nắng hằng ngày với kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên

5.Các thành phần kết hợp với Mandelic Acid

Đối với những vấn đề về da cứng đầu hơn, bạn sẽ cần những thành phần chuyên biệt hơn bên cạnh Mandelic Acid.

a. Mandelic Acid (AHA) với BHA chắc chắn là bộ đôi đã quá quen thuộc trong lòng các tín đồ làm đẹp và cách dùng cũng dần trở nên phổ biến.

Nếu như AHA giúp làm sạch bề mặt thì BHA là một nhóm các acid tan trong dầu, sẽ thẩm thấu và làm sạch sâu trong lỗ chân lông.

Sử dụng kết hợp Mandelic Acid và BHA theo tần suất ngày chẵn – ngày lẻ hoặc buổi sáng – buổi tối khi da đã quen sẽ là lý tưởng để làm sạch da toàn diện, đồng thời kích thích tăng sinh tế bào, tái tạo Collagen để hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề làn da đang gặp phải.

 

b.Kết hợp Mandelic Acid và Lactic Acid

Nhắc tới các thành phần kết hợp với Mandelic Acid chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Lactic Acid – dạng AHA phổ biến hàng đầu. Mặc dù đều là AHA và có công dụng tương đương nhau nhưng hai dạng này vẫn có những điểm khác biệt:

  • Lactic Acid có nguồn gốc từ sữa nhưng thường dùng dưới dạng tổng hợp để đảm bảo tính ổn định và thuần chay và có khối lượng phân tử nhỏ hơn Mandelic Acid
  • Mandelic Acid dịu nhẹ và phù hợp với da nhạy cảm hơn, có công dụng nổi trội là làm đều màu da, trong khi đó Mandelic Acid lại giúp hỗ trợ tốt nhất các vấn đề như tổn thương do mặt trời, củng cố hàng rào bảo vệ da và tăng khả năng giữ nước của da nhờ vào đặc tính hút ẩm vốn có
  • Đặc biệt, hai thành phần này có tính tương hỗ rất tốt, giúp thúc đẩy dạng còn lại phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn nên thường được sử dụng trong cùng một công thức sản phẩm

c.Mandelic Acid và Retinol

Trước khi chỉ ra công dụng cụ thể khi kết hợp Mandelic Acid với Retinol, muốn khẳng định rằng: Mandelic Acid hay AHA đều có thể kết hợp với nhau, thậm chí là trong một quy trình nếu da đã quen.

Như đã đề cập, Mandelic Acid có lịch sử lâu đời trong việc sử dụng kết hợp với các hoạt chất sinh học khác bên cạnh thành phần loại bỏ tế bào chết hóa học.

Năm 2019, trong một nghiên cứu trên các đối tượng đang đối diện với tình trạng mụn trứng cá, Mandelic Acid đã được sử dụng kết hợp với Retinol, Benzoyl Peroxide, Retinyl Palmitate và được chứng minh an toàn. Hơn thế có thể tự sử dụng tại nhà trong các sản phẩm không kê đơn.

Để có được hiệu quả tốt nhất, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn cho da, bạn nên kết hợp Mandelic Acid và Retinol như sau:

  • Ban đầu, sử dụng xen kẽ hai sản phẩm vào ngày chẵn và ngày lẻ để da làm quen
  • Khi da đã quen, hãy bắt đầu sử dụng đồng thời từ 1-2 lần mỗi tuần, quan sát phản ứng của da
  • Nếu da bạn thích nghi tốt với cả hai sản phẩm, đừng ngần ngại nâng tần suất sử dụng đồng thời lên 3, 4 lần/tuần
  • Đối với nền da khỏe và đang cần cải thiện các khuyết điểm “cứng đầu” trên da, hãy dùng cả hai sản phẩm mỗi ngày

Kết hợp Mandelic Acid và Retinol có khả năng khắc phục những vấn đề như:

  • Cải thiện tình trạng da thô ráp, xỉn màu
  • Làm đều màu da, hỗ trợ làm mờ các đốm nám, tàn nhang và thâm mụn
  • Làm mịn da, mờ nếp nhăn, củng cố độ đàn hồi của da

6. Các sản phẩm có Mandelic Acid tại Halo 

Nước hoa hồng Pretty Skin B3 Multi Active Toner

– Mandelic acid 4% và Lactobionic acid 1%: Loại bỏ tế bào chết mà không gây bong tróc, kích thích tăng sinh collagen.

Panthenol 5%: Phục hồi làn da bị tổn thương.

  • Niacinamide 5%: Làm đều màu da, cải thiện sắc tố và thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Zinc PCA và Centella 20%: Kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa mụn và kháng viêm.
  • Adenosine 0.04%: Loại bỏ tế bào chứa melanin, kích thích sản xuất elastin và collagen, giảm sự chảy xệ trên da.

 

Nguồn : sưu tầm